"Quý cô và con chồn" - Leonardo da Vinci
"Quý cô và con chồn" (Lady with Ermine) là một trong bốn bức tranh chân dung phụ nữ do Leonardo da Vinci vẽ còn được lưu giữ cho đến ngày nay và là một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của ông. Tác phẩm này miêu tả một phụ nữ trẻ đang ôm một con chồn trên tay, thể hiện tài năng vượt trội của Leonardo da Vinci trong việc khắc họa chi tiết và cảm xúc. Bức chân dung không chỉ nổi bật ở kỹ thuật vẽ xuất sắc mà còn chứa đựng nhiều biểu tượng và ý nghĩa sâu sắc. Ánh mắt của cô hướng về phía xa tạo nên cảm giác suy tư và yên bình. Nụ cười mỉm trên vành môi nàng luôn khiến người xem cảm thấy như có điều gì đó đang chất chứa hoặc đang được giữ kín. Con chồn trắng mà nàng ôm trên tay có nhiều nét tương đồng với chủ nhân - bộ lông màu trắng, mắt màu sẫm và cũng nhìn về bên phải - là một chi tiết mang ẩn ý. Cũng như mọi tác phẩm khác của Leonardo da Vinci, bức tranh ẩn chứa nhiều mật mã. Chắc sẽ có nhiều người thắc mắc tại sao cô nàng lại ôm con chồn, một động vật hoang dã và có phần hung dữ chứ không phải là một con vật khác hiền lành và thân thuộc hơn như chó hay mèo? Cái thâm ý của tác giả nằm ở chỗ là người tình của nàng và cũng là người đã đặt vẽ bức tranh này (và sau này cũng đã đặt Leonardo vẽ bức kiệt tác "Bữa tối cuối cùng" (Bữa tiệc ly - The last supper) tức Ludovico - Công tước xứ Milan còn có một tên gọi khác là Chồn trắng (theo tiếng Ý là Ermellino Bianco). Với kỹ thuật điêu luyện, Leonardo đã vẽ bàn tay của nàng đặt trên con chồn với những đường nét thể hiện sinh động từng móng tay dài, từng nếp da quanh khớp đốt tay, cả những đường gân căng theo một ngón tay cong.
Tư thế của cô gái trong tranh cũng khác biệt với tư thế nhân vật trong các bức chân dung thường thấy cho đến thời điểm đấy. Nàng ngồi nghiêng về bên phải, khuôn mặt lại ngoảnh về bên trái, mắt không hướng về phía người xem tranh theo cách thông thường như các bức chân dung thời đó mà nhìn về một "bên thứ ba" nào đó ở cánh phải phía ngoài khung tranh.
Đây là một bức chân dung mà các nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật cho rằng mang tính cách mạng về hình tượng và tạo dáng. Nó được cho là bức chân dung hiện đại đầu tiên trên thế giới.
Còn khi đối diện với một bức tranh nổi tiếng thì mọi chuyện còn phức tạp hơn nhiều vì bí quyết, hay nói cách khác là cái hồn của nó sẽ hầu như không bao giờ nằm ở những chi tiết đơn giản, bình thường mà ai cũng có thể nhìn ra được. Chính điều này đã tạo nên sự nổi tiếng của bức tranh. Nó luôn ẩn náu đâu đó ở trong những đường nét, sắc màu và thường chỉ là rất nhỏ, tinh tế đến bất ngờ và tất nhiên rất khó để có thể nhận biết. Mấu chốt thành công ở đây là phải làm sao tìm ra được các chi tiết bí ẩn đó, cho nên điều thú vị là đến lúc này thì quá trình có khi lại giống như ta đang giải một bài toán khó chứ không còn là vẽ tranh nữa. Tranh của Leonardo da Vinci bao giờ cũng thuộc vào loại những bài toán đố hóc búa chứa đầy ẩn số như vậy. Để tìm ra được đáp án đúng ở đây bao giờ cũng không hề là chuyện đơn giản.
Phần nữa là vì bức tranh đã ngả nhiều sang màu vàng khiến ta rất khó xác định màu sắc nguyên thủy của nó. Nếu xem các bức tranh sơn dầu nhiều trăm năm tuổi ta sẽ cảm thấy màu chủ đạo của chúng thường là thiên về sắc vàng nên nhiều lúc cứ nghĩ các họa sĩ ngày xưa ưa thích màu này. Nhưng thực ra thì không phải là như vậy. Theo các chuyên gia phục chế tranh thì đó chỉ là màu của lớp bảo vệ bên trên của bức tranh. Các họa sĩ lúc hoàn thành bức họa bao giờ cũng sẽ quét một lớp véc ni bảo vệ lên trên. Lúc đầu thì nó là trong suốt nhưng trải qua thời gian hàng trăm năm tồn tại thì đã dần ngả sang màu vàng cho nên đã phần nào át đi màu sắc thực sự của bức tranh bên dưới. Ví dụ như trong bức tranh này thực ra con chồn phải có màu trắng mới đúng theo ý tác giả chứ không phải là màu vàng như trong các bức ảnh mà hiện nay ta tìm được trên các trang mạng. Để xử lý vấn đề này các họa sĩ khi phục chế tranh đã nghĩ ra một cách rất đơn giản và thú vị để kiểm tra màu sắc của phần đang vẽ xem có đúng với nguyên bản không. Họ cứ vẽ màu theo cảm nhận của mình về bức tranh, đến lúc nào muốn kiểm tra thì lại quét một lớp dầu ăn (kiểu như dầu Tường An) lên trên!. Vì dầu ăn có màu hơi vàng nên họ dùng nó để mô phỏng lớp véc ni đã ngả màu này. Rồi để từ đấy xác định phương hướng để chỉnh lại màu sắc cho bức vẽ. Nhưng nghe thì có vẻ dễ dàng thế thôi nhưng thực ra thì mất rất nhiều thời gian, công sức và trí não. Còn ở đây thì ta chỉ chọn cách thử nghiệm với phương án đơn giản là làm giảm sắc vàng xuống đồng thời tăng sắc đỏ lên một ít.
Kích thước tranh đang vẽ được giữ lại theo đúng như nguyên bản là 40,3cm x 54,8cm
Chạm (click) vào photo để mở và vào chế độ phóng to nếu xem chi tiết.