"Hoa súng" - Claude Monet
Để tìm ra những tác phẩm thật sự nổi tiếng hãng truyền thông CNN đã nghĩ ra một cách rất độc đáo là tìm các bức tranh có lượt tìm kiếm nhiều nhất qua Google trên toàn thế giới trong vòng 5 năm. Dựa trên những kết quả đó, dưới đây là 15 bức tranh được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới:1. Mona Lisa (Nàng Mona Lisa) - Leonardo da Vinci (Ý)
2.The Last Supper (Bữa tối cuối cùng) - Leonardo da Vinci (Ý)
3.The Starry Night (Đêm đầy sao) - Vincent van Gogh. (Hà lan)
4.The Scream (Tiếng thét) - Edvard Munch (Na uy)
5.Guernica - Pablo Picasso (Tây Ban Nha)
6.The Kiss (Nụ hôn) - Gustav Klimt (Áo)
7.Girl With a Pearl Earring (Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai) - Johannes Vermeer (Hà lan)
8.The Birth of Venus (Sự ra đời của thần Vệ Nữ) - Sandro Botticelli (Ý)
9.Las Meninas (Những quý cô chờ đợi) - Diego Velázquez (Tây Ban Nha)
10.Creation of Adam (Chúa tạo ra Adam) - Michelangelo (Ý)
11."American Gothic" - Grant Wood (Mỹ)
12. "Hoa súng" (Water Lilies) - Claude Monet (Pháp)
13."Sự bền bỉ của ký ức" -Salvador Dali (Tây Ban Nha)
14."The Night Watch" (Tuần tra đêm) -Rembrandt (Hà Lan)
15."Khu vườn của những thú vui trần gian" -Hieronymus Bosch (Hà Lan)
"Hoa súng" không phải là tên của một bức tranh đơn lẻ, mà là tên của một loạt tác phẩm. Trong suốt cuộc đời mình, Claude Monet đã nhiều lần quay lại chủ đề này và vẽ khoảng 250 bức tranh về hoa súng. Chúng hiện được trưng bày tại các bảo tàng trên khắp thế giới. Đây là những bức họa về hồ hoa súng trồng ở ngay trong vườn của nhà ông. Có thể nói "Hoa súng" là một trong những hình ảnh tiêu biểu nhất của trường phái Ấn tượng và đã góp phần mở đường cho hội họa trừu tượng. Vào thời điểm Monet qua đời năm 1926, thế giới nghệ thuật, cả ở Paris và Mỹ, đã rất khác so với thế giới mà ông đã phải đấu tranh rất nhiều trong suốt cuộc đời. Monet và nhóm của ông là những người đầu tiên thực sự thách thức các quy ước của nghệ thuật cổ điển, và bằng cách làm như vậy, đồng thời phát triển các tác phẩm của mình theo hướng hiểu biết sâu sắc hơn về màu sắc và ánh sáng, họ đã mở ra cánh cửa cho các thế hệ nghệ sĩ tiếp theo. Monet và những người cùng thời đã phá vỡ các rào cản và kiên trì theo đuổi con đường nghệ thuật bất chấp khó khăn để đạt được sự tự do biểu đạt mà ngày nay được coi là điều hiển nhiên. Về cuối đời, tác phẩm của Monet ngày càng phản ánh một hình thức trừu tượng thông qua việc đơn giản hóa bố cục và lược bỏ tất cả các yếu tố không cần thiết
Trong tất cả các bức tranh "Hoa súng", Monet đã hướng sự tập trung của mình vào mặt nước. Ông không hề khắc họa đất liền hay bầu trời, mà chỉ thể hiện sự phản chiếu của chúng trên mặt nước. Những bức tranh này đặc trưng với cây liễu chỉ hiện diện như một hình ảnh phản chiếu. Bầu trời, với những đám mây trắng, được phản chiếu trên mặt nước, nên màu của trời và màu của nước là một. Chỉ sự hiện diện của hoa súng mới giúp người xem hiểu rằng đây là một hình ảnh phản chiếu. Có lẽ những nỗ lực này đã làm ông kiệt sức. Ông viết: "Những phong cảnh nước và hình ảnh phản chiếu này đã trở thành một nỗi ám ảnh. Điều này vượt quá sức lực của một ông già, nhưng tôi vẫn muốn thể hiện cảm xúc của mình. Tôi đã phá hỏng một số bức tranh. Tôi bắt đầu lại. ... Tôi hy vọng sẽ đạt được điều gì đó từ tất cả những nỗ lực này."
Trước khi vẽ những bức tranh này, tự tay Monet đã trồng những bông hoa súng. Ông bài trí khu vườn nhà như thể đó là một bức tranh khổng lồ trong thực tế. Ông nắn lại dòng chảy một con sông, trồng hoa súng cùng nhiều loài hoa ngoại lai, trồng liễu, tre trong vườn với sự giúp đỡ của một vài người và nuôi thêm gà vịt. Ngày nay khu vườn này của Claude Monet có lẽ là khu vườn nổi tiếng nhất nước Pháp với khoảng 500.000 khách du lịch ghé thăm mỗi năm.
Hội họa trường phái Ấn tượng đã có sự khởi đầu như thế với những bông hoa súng của Monet. Danh họa người Pháp cùng những người chung ý hướng sáng tạo này đã tiên phong trong việc thách thức các quy ước của hội họa Paris trong kỷ nguyên hiện đại, đưa tác phẩm của họ theo hướng thấu hiểu nhiều hơn về màu sắc và ánh sáng.
Trong bài này ta chọn vẽ bức "Cây cầu Nhật Bản và hồ hoa súng" (Japanese Bridge and Water Lily Pond) như một lời giới thiệu bởi vì nó được đánh giá là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của bộ tranh này. Ở đây thể hiện rất rõ phong cách của Claude Monet với bút pháp uyển chuyển như vừa cương vừa nhu cùng với sự cảm nhận sắc màu bậc thầy của họa sĩ. Nếu quan sát kỹ hồ hoa súng thì ta có thể nhận thấy kỹ thuật vẽ rất đặc trưng của trường phái Ấn tượng khi nó thực ra hoàn toàn được tạo nên chỉ bằng những vệt màu lớn. Bức tranh hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Philadelphia - Mỹ. Cây cầu trong tranh này hiện vẫn còn nguyên trong khu vườn của Claude Monet và được xem như một biểu tượng lịch sử, hàng năm thu hút vô số khách du lịch.
Kích thước tranh đang vẽ là 50 cm × 53 cm, nguyên bản là 89 cm x 93 cm
Chạm (click) vào photo để mở và vào chế độ phóng to nếu xem chi tiết.

